|
Học sinh tiểu học Hàn Quốc trong một lớp học thêm tiếng Trung. (Ảnh: Chosun) |
Theo khảo sát mới đây của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK),
học thêm có rất ít ảnh hưởng đến việc học sinh trung học nước này vào
được ĐH. Trong khi đó, trong năm 2006, chi phí học thêm ở đất nước kim
chi chiếm tới hơn 80% chi phí cho giáo dục. Qua
khảo sát các học sinh trung học từ năm 2004-2006, BOK nhận thấy việc
học thêm còn không có tác dụng tích cực trong thành tích học tập của
học sinh khi các em vào học đại học.
Chuyên gia kinh tế của BOK, Lee Chan-young, nhận định việc học thêm
không làm tăng cơ hội vào được đại học của học sinh trung học. Các yếu
tố như nền tảng học vấn của cha mẹ học sinh, chỉ tiêu của trường đại
học và thu nhập gia đình lại có tác dụng lớn trong việc một học sinh có
đỗ đại học hay không.
Tờ
Korea Times cho biết hầu
hết những ông bố bà mẹ Hàn Quốc đều sẵn sàng chịu những khó khăn về
kinh tế để lo cho việc học hành của con bằng cách chi một phần lớn thu
nhập cho việc học thêm với hy vọng rằng chúng sẽ đỗ vào những trường
đại học tốt hơn.
Theo Văn phòng Thống kê Hàn Quốc, trong năm 2006, chi phí cho giáo
dục chiếm 11% tổng chi tiêu của các hộ gia đình, tỷ lệ này năm 1985 là
7,7%. Đặc biệt, chi phí cho học thêm trong tổng số chi phí cho giáo dục
tăng mạnh, từ 18,3% trong năm 1985 đến 81,1% trong năm 1985.
Nhà kinh tế Lee Chan-young chỉ ra một ví dụ của sự không hiệu quả
của việc học thêm là mặc dù Hàn Quốc chi một khoản tiền đáng kể cho
việc học tiếng Anh nhưng sinh viên Hàn vẫn tụt hậu so với sinh viên các
nước khác về trình độ thông thạo Anh ngữ. Ước tính tổng chi tiêu cho
việc học thêm tiếng Anh ở Hàn Quốc là 1,5 nghìn tỷ won nhưng nước này
chỉ xếp thứ 44 tính về độ thông thạo tiếng Anh.